Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 40, THÁNG 06/2005

CHỦ ĐỀ :  TIỆC LY VÀ THÁNH THỂ

LỜI NGỎ

Trước khi từ biệt các Môn đệ để ra đi phó nộp mình cứu chuộc nhân loại, Chúa Giêsu đã cùng các môn đệ ăn bữa Tiệc Ly, bữa tiệc dương gian cuối cùng của Người. Trong khung cảnh đơn sơ thân tình của nhà Tiệc Ly, Thầy trò cùng đàm đạo, tâm sự, chia sẻ và ăn uống với nhau. Đến lúc cao điểm, Chúa Giêsu cầm lấy Bánh và làm nên Thân Mình Người, rồi lấy rượu làm nên Bửu Huyết Người, rồi thông chia cho các môn đệ. Bữa Tiệc Ly cuối cùng và Bí Tích Thánh Thể đầu tiên đã diễn ra như thế. Từ đó, các môn đệ của Người – Hội Thánh – vẫn tiếp tục cử hành lại “để tưởng nhớ đến Thầy chí Thánh” cho đến ngày nay.

Đến thời điểm này – tháng 6/2005 – Năm Thánh Thể đã đi quá nửa hành trình. TSTH đã cùng Hội Thánh suy niệm, đào sâu, tôn kính và mến yêu Bí tích kỳ diệu và cao trọng này – Bí tích Thánh Thể ngay từ đầu. TSTH số 40 này có chủ đề TIỆC LY VÀ THÁNH THỂ vẫn tiếp tục đồng hành với Hội thánh, gồm 5 bài:

Tiếp đến, Bài “Loan giảng Chúa Giêsu Kitô trong bối cảnh Hồi giáo, tại sao không ?” là ưu tư làm thế nào để Hội nhập Tin Mừng vào Hồi Giáo. Sau nữa, “Đạo Kười” và “Tình Bạn trong Đời sống thiêng liêng” có thể giúp khai mở một loại Linh Đạo Kitô Giáo mới: Cười và Bạn.

Những ngày tháng Tư vừa qua thật là một thời gian đầy biến động trong Giáo Hội. Roma, thủ đô của Giáo hội Công Giáo toàn cầu đã là điểm “nóng” nhất trên thế giới với hai biến cố lớn: Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II qua đời và Đức Tân Giáo Hoàng Beneđictô XVI vừa đăng quang. Các phương tiện truyền thông, báo chí, thống tấn... làm việc không ngơi nghỉ để theo dõi từng giây, từng phút hai biến cố này...... Đến nay, bầu khí đã bớt “nóng” dần.

TSTH xin thắp một nén hương cho Vị Cha Chung yêu dấu với “Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II qua những năm tháng”, đồng thời chào mừng vị Đại diện Chúa Kitô ở trần gian này với “Đức Giáo Hoàng Tự sự”. Cuối cùng là tiếp tục ‘Hành trình cứu độ theo Thánh kinh’ với “Thư Gửi Elisha”.

Bước vào Mùa hè, TSTH thân chúc bạn đọc một Mùa hè vui tươi và nhiều thú vị.

Thân Kính,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm