Thứ Ba, 27 tháng 12, 2022

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 36, THÁNG 6/2004

CHỦ ĐỀ: HỘI NHẬP TIN MỪNG VÀO VĂN HOÁ VIỆT NAM 

LỜI NGỎ 


"Nét đặc trưng của Tin Mừng Kitô giáo chính là chuyển trao một sứ điệp đặc biệt trong một hoàn cảnh đặc biệt" và "tất cả những gì liên quan đến đời sống con người đều là chủ đề của thần học". C.S. Song, một nhà Thần học, người Á châu đã nói như thế. Hơn nữa, khi nghĩ đến vùng đất Á châu nơi đã sinh thành, nuôi dưỡng ông, ông còn thêm "thần học của chúng ta không phải chỉ dành riêng trong tương quan với lịch sử Israel hoặc lịch sử Kitô giáo ở Tây phương, nhưng là trong tương quan với lịch sử lâu đời, hấp dẫn nhưng ngoằn ngoèo của Trung Hoa, lịch sử mờ mịt của Hồng Kông, tương lai không mấy chắc chắn của Đài Loan và những cộng đoàn khác nhau giữa Đông và Tây”. Thật vậy, cây Tin mừng chỉ có thể sinh hoa kết quả khi được cần mẫn chăm bón thích hợp.

Thời sự Thần học số này với chủ đề: "Hội Nhập Tin Mừng vào Văn hoá Việt Nam" muốn cùng bạn đọc ưu tư làm thế nào cho Tin mừng len lỏi vào văn hoá, đời sống dân Việt, để Kitô Giáo Việt Nam "mặc bộ áo Việt Nam" thực sự. Khởi đi từ suy tư của nhà thần học Á châu C.S. Song với 10 định hướng căn bản cho việc làm thần học tại Á châu (Bài 1: MỞ RA NHỮNG BIÊN CƯƠNG THẦN HỌC Á CHÂU). Tiếp đến là phần HỘI NHẬP TIN MỪNG VÀO VĂN HÓA VIỆT NAM (Bài 2, Bài 3Bài 4) là những cố gắng tìm lại nét tương đồng giữa Tin Mừng và văn hóa Việt Nam, đồng thời hường tới tương lai cho một cuộc hội nhập thật sự.

Phần Chuyên mục Kinh Thánh gồm có "ANH CHỊ EM CỦA CHÚA GIÊSU" (Bài 1), "ĐỜI SỐNG THƯỜNG NHẬT CỦA NGƯỜI DO THÁI THỜI THÁNH KINH" (Bài 2) và "HỘP XƯƠNG GIACÔBÊ :VẬT CHỨNG ĐẦU TIÊN VỀ SỰ HIỆN HỮU CỦA CHÚA GIÊSU?" (Bài 3).

Phần Sinh hoạt Giáo hội với 2 bài đăng trình Năm thánh cùng Giáo hội Việt Nam: NHỮNG NẺO ĐƯỜNG TRUYỀN GIÁO: CON ĐƯỜNG ĐI BƯỚC TRƯỚC và TRỞ VỀ NGUỒN. Sau cùng là Hành trình cứu độ theo Kinh Thánh với "CHUYỆN HỢP TAN" (Buổi chiều tà của chiến binh Oth’ni-el).

Ra mắt bạn đọc vào dịp Lễ Chúa Ba Ngôi và vào hè 2004, TSTH thân chúc bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên, một mùa hè vui tươi, lành thánh cùng với tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị.

Thân Kính,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm