Thứ Năm, 15 tháng 12, 2022

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 34, THÁNG 12/2003

CHỦ ĐỀ : PHONG TRÀO NEW AGE - MỘT HIỆN TƯỢNG !? 

LỜI NGỎ_ 


Trong lịch sử nhân loại từ xưa tới nay, có nhiều phong trào tâm linh xuất hiện. Đa số đã tan biến như một ảo ảnh chợt đến rồi chợt đi. Một số rất ít còn để lại chút ảnh hưởng hay chỉ còn dư âm như một tên gọi đã từng gây “rối loạn” một thời. Nhưng phải thành thực mà nói, các phong trào đó ít nhiều phản ánh khát vọng tâm linh nơi con người. Con người không hài lòng với những gì hiện có, họ muốn bay cao và xa hơn. Con người muốn làm chủ vận mạng đời mình. Họ thao thức, trăn trở và băn khoăn tìm kiếm con đường tâm linh, con đường giải thoát. Con người hữu hạn hiện diện vì một cái gì vô hạn.

Từ những năm 60, New Age đã bắt đầu xuất hiện như là một phong trào “tự- do- diễn- tả-tâm-linh” độc nhất vô nhị trong thời hiện đại. New Age liên tục phát triển và ảnh hưởng trên nhiều lãnh vực đời sống, xã hội, kinh tế… và có lẽ vẫn còn tiếp tục như thế mãi. Xem ra các tôn giáo, các đường hướng tâm linh hiện tại chưa đáp ứng được những khát vọng tâm linh vốn đòi thể hiện chính mình trong một thời đại đề cao tự do cá nhân!!! ??? Phong trào này quả là một thách đố cho niềm tin Kitô giáo. Hẳn là niềm tin Kitô Giáo không sợ người khác “giành mối” của mình và hơn thế nữa, không sợ đối diện với sự thật, vì lẽ “chân lý sẽ giải thoát anh em” (Ga 8,32). Nhưng đã đến lúc cần nghiêm chỉnh nhìn lại niềm tin và cách thế diễn tả niềm tin Kitô giáo, một niềm tin vốn đã được lưu truyền từ ngàn xưa nhưng vẫn cần những thách đố trưởng thành và tăng trưởng luôn. Thời sự Thần học 34 này với chủ đề “Phong trào New Age, một hiện tượng!?” xin cùng Hội thánh đối diện với thách đố của niềm tin Kitô giáo hôm nay.

Phần Chủ đề: Trước hết “Vài nét Tổng Quan về Phong trào New Age- Thời đại Mới” (Bài 1) giới thiệu tổng quát về bản chất và lịch sử phong trào này. Thứ đến, “Cùng đọc qua văn kiện Tòa Thánh “Đức Giêsu Kitô,Đấng mang đến Nguồn Nước Hằng Sống” (Bài 2) là tiếng nói chính thức của Hội thánh về phong trào này. Hẳn là Hội thánh quá cẩn trọng khi phải đợi đến sau hơn 40 năm phong trào này xuất hiện, mới lên tiếng (03/02/2003)! Tiếp đến là phần giới thiệu văn kiện của Hội đồng Giáo hoàng đặc trách văn hóa và Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại liên tôn qua Đức Hồng Y Paul Poupard và Tổng giám mục Michael Louis Fitzgerald (Bài 3), cùng với quan điểm về Phong trào New Age của triết gia Michel Lacroix và thần học gia Bernard Ugeux (Bài 4). “Suy tư về văn kiện Tòa thánh… “ (Bài 5) kết thúc phần chủ đề.

“Hội nhập Tin Mừng vào một vài lễ tục ngày Tết” là một đóng góp cho Hội nhập văn hóa nhân dịp chuẩn bị đón xuân Giáp Thân 2004 (22-1-2004). “Những nén hương tâm thành” và “Du lịch Thần học cùng thánh Thomas” xin mừng kính Thánh sư Thomas, mẫu gương cho các nhà nghiên cứu Kitô Giáo nhân dịp lễ mừng Người (28-1-2004). Sau cùng, mời bạn đọc cùng tiếp tục “Hành trình Ơn Cứu độ”.

Ra mắt vào dịp Mùa Vọng và Giáng sinh 2003, cùng hướng đến Xuân Giáp Thân 2004, TSTH kính chúc bạn đọc một mùa Giáng sinh vui tươi, lành thánh cùng một năm mới khang an và thành đạt.

Thân kính,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm