Thứ Hai, 25 tháng 7, 2022

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 42, THÁNG 12/2005

CHỦ ĐỀ: THẾ TỤC HÓA – VẤN ĐỀ CỦA THỜI ĐẠI

LỜI NGỎ


Theo Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, “Trào lưu Thế Tục” hóa tự bản chất là một chủ trương nhân bản tuyệt đối, loại trừ Thiên Chúa, lo say mê hưởng thụ và tìm kiếm khoái lạc. Trào lưu này cũng làm cho con người mất cảm thức về tội lỗi. Con người đang cố xây dựng một thế giới không có Thiên Chúa. (Xc Tông huấn Sám hối và Hoà Giải).


Thật vậy, một khi con người quên rằng mình vốn là “đầu đội trời, chân đạp đất”, hoặc không còn ưu tư “sống trong trần gian nhưng không thuộc về trần gian”, thì lúc đó nguy cơ Thế tục hoá “ xuât đầu lộ diện.” Tên ‘thọc gậy bánh xe” (Thế tục hoá) có thể được ví như con quái vật Minotaure trong thần thoại Hy Lạp. Con quái vật to lớn, đầu người, mình trâu rất ác độc.. Nó rình rập, chực chờ và ngấu nghiến tất cả để sống còn. Tuy vậy, cũng không ít người biến nó thành thần tượng trong cuộc đời. Con người không dễ dàng chiến thắng được con quái vật này.

Đến là khủng khiếp! Đến là nguy hiểm!

“Đời sống Ki tô Hữu là đời sống bên bờ vực thẳm”, Nghĩa là nguy cơ bị rớt xuống vực là rất lớn. Một trong những vực thẳm đó là vực thẳm Thế tục hóa.

Thời sự Thần học (TSTH) 42 với chủ đề Thế Tục Hóa - Vấn đề của Thời đại cố suy tư và nhận diện tên quái vật Thế Tục hoá này với Tục Hoá còn đó những nỗi lo (Bài 1) Thử nhìn lại xu hướng thế tục hóa trong thời đại hôm nay (Bài 2) Thế tục. Nhảy! (Bài 3) Tự do và đam mê dục vọng (Bài 4) Phải chăng... có Tục hóa thời kinh tế thị trường tại Việt Nam!? (Bài 5)

Tiếp theo, Giải Mã “Mật Mã Da Vinci” gồm hai bài dịch “Những câu hỏi”“Đức Kitô, Giáo hội tiên khởi, hoàng đế Constantine, và Công đồng Nicea” như một giải mã phần nào về phương diện nội dung của tác phẩm “Mật Mã Da Vinci”, một tác phẩm đang gây nhiều “sốc” cho các Kitô hữu.

Hưởng ứng năm “Sống Lời Chúa” của Giáo Hội Việt Nam, TSTH xin đóng góp hai bài: Sống với ‘Lời’Người Đàn bà Tội lỗi trong Tin Mừng.

Sau cùng, là phần “Đạo Kười” (tt) và “Hành trình Cứu độ theo Kinh Thánh” như thường lệ với Thư của một phụ nữ có anh là Tư Tế.

Đặc biệt, TSTH trân trọng giới thiệu bài thơ “Lời Khấn Thầm”, đóng góp của một độc giả thường xuyên của bổn báo. TSTH chân thành cám ơn Bạn đọc Nguyễn Huy Hoàng vì những góp ý cũng như bài thơ này.

Ra mắt vào dịp Mùa Vọng và Giáng sinh 2005, TSTH kính chúc Quý bạn đọc Bình an và Hồng Ân Giáng sinh của Đấng Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Thân Kính,
Thời sự Thần học