Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2023

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 45, THÁNG 9 NĂM 2006

CHỦ ĐỀ: QUYỀN BÍNH

LỜI NGỎ


“Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28,18-20). Đây là ước muốn và mệnh lệnh của Đức Giêsu cho các môn đệ trước khi Người về trời. Lời trên cho thấy mọi Quyền bính đến từ Thiên Chúa như Nguyên ủy, và đi đến tận điểm là: làm cho mọi người trở thành môn đệ Đức Giêsu.

Tuy nhiên, trong thực tế, không thiếu những lạm dụng Quyền bính, sử dụng quyền bính không vì công ích, và cuối cùng dẫn đến những chuyện “dở khóc, dở cười”, vì lẽ cả hai phía – người nắm quyền bính, người “bề dưới” – chẳng “sống chung hòa bình” (Is) được với nhau.

Thời sự Thần học số này bàn về vấn đề "Quyền Bính" với các bài
  1. Quyền bính trong đời sống
  2. Con là Đá
  3. Quyền bính
  4. Những khía cạnh luân lý của quyền lực
  5. Quyền bính và Dân chủ trong Giáo hội
Tiếp đến, cùng “Tuyên xưng chân lý Kitô giáo trong một thế giới đa nguyên, theo quan điểm của đức Bênêđictô XVI” như một thoáng nhìn để định hướng tương lai của Kitô Giáo trong một thế giới mới, Thế giới đa nguyên.

Sau, “Kính chào cô Maria” và “Giảng thuyết nhân cuộc hành hương tại Lộ Đức, từ 5/10/2005 đến 8/10/2005” như là những suy niệm cho Tháng 10, Tháng Kính Đức Mẹ Mân côi.

Cuối cùng là Hành trình Cứu độ theo Thánh kinh với “Thư gởi vị Tiên tri” như thường lệ.

Ra mắt vào Mùa Khai trường Năm học 2006-2007, TSTH kính chúc Bạn đọc – nhất là Quý Thầy, Quý Sơ các học viện- một Năm Học Mới gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp, để “tôn vinh Thiên Chúa và mưu ích cho đồng loại”.

Thân kính,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm