Thứ Ba, 15 tháng 11, 2022

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 3, THÁNG 6 NĂM 2008

CHỦ ĐỀ : TIN MỪNG SỰ SỐNG

LỜI NGỎ


Kính thưa Quý Bạn đọc,

Khi con số phá thai càng tăng cao, thì “chỉ số phẩm giá và nhân vị” càng giảm. Khi nền văn minh sự chết phát triển, thì nền văn minh sự sống bị bóp nghẹt. Khi con người bị giảm thiểu xuống thành một đơn vị toán học, thì “Hình ảnh Thiên Chúa” nơi con người bị méo mó, biến dạng.

Để cổ vỏ cho nền “Văn Minh Sự Sống”, để tin nhận Đức Giesu “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (x. Ga 14, 60), và để đồng hành với Hội Thánh trong việc bảo vệ Sự Sống, Thời sự Thần học số 3, Tháng 6/2008 này với chủ đề: Tin Mừng Sự Sống muốn như là “thắp lên một ngọn nến, còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối”, với nội dung như sau:

Bài 1: Sự sống - hồng ân Thiên Chúa ban tặng và trách nhiệm của con người (Lm. Phêrô Lê văn Chính), là suy tư nền tảng về hồng ân sự sống mà Thiên Chúa đã âu yếm ban tặng cho con người qua Mạc khải và công trình cứu độ.

Bài 2: Văn Hóa Sự Sống Toàn Diện (Lm. Giuse. Nguyễn Trọng Viễn, O.P) nhấn mạnh: “Lòng tôn trọng sự sống chỉ có thể được triển nở phong phú trong môi trường văn hóa sự sống toàn diện”

Bài 3 : Tin Mừng Sự Sống (Phaolô Nguyễn Hải Đăng). Tin Mừng về Sự Sống không phải là một suy tư đơn thuần nhưng là một thực tại cụ thể, mang tính ngôi vị. Tin Mừng ấy là chính Đức Kitô- Lời ban Sự Sống. “Thầy là Đường, là Sự Thật và Sự Sống” (x. Ga 14, 60)

Bài 4 : Quà Tặng Sự Sống (Phanxicô X. Trần Kim Ngọc). Sự sống là cả một huyền nhiệm… Trên thế giới có hàng triệu người, nhưng có thể nói là không ai giống ai. Thiên Chúa quả là một nhà điêu khắc tuyệt vời.

Bài 5 : Lòng Kính Ngưỡng Sự Sống Trong Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam (Phaolô Nguyễn Hải Đăng). Sự sống luôn là một giá trị thánh thiêng, bất khả xâm phạm, không chỉ được tôn vinh trong nền luân lý tôn giáo mà còn được khẳng định trong các giá trị văn hóa khác biệt.

Bài 6 : Sự Sống Và Dân Số (Phanxicô X. Trần Kim Ngọc). Con người ngày nay đang đối diện vớ nhiều vấn đề nan giải, một trong những vấn đề đó là dân số. Vấn đề tăng giảm dân số của thế giới đang đặt con người trước những lo lắng.

Bài 7 : Phái Tính: Tình Yêu Và Bi Kịch (Phêrô Trần Văn Thơ). Tình yêu phái tính là một ân ban của Thiên Chúa cho con người… Nhưng con người chỉ có thể hưởng điều kỳ diệu ấy một cách trọn vẹn khi nhìn nhận cái trật tự tốt đẹp trong mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người cũng như giữa con người với nhau.

Bài 8 : Mầu Nhiệm Sự Sống (Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Lan Hải). Sự sống con người là hồng ân, là ơn ban, là quà tặng vô giá của Tạo hóa. Sự sống bắt đầu từ hành vi trao hiến đầy tình yêu thương giữa vợ và chồng. Phẩm giá của sự sống là trao ban, tự nhiên, độc nhất, suốt đời, yêu thương.

Bài 9 : Một Bé Thơ Chào Đời – Niềm Vui Hay Nghiệp Chướng? (Phaolo Cao Chu Vũ) trình bày những nguyên tắc bảo vệ sự sống và giá trị nhân vị của mỗi con người theo nhân học Kitô giáo

Bài 10 : Sự Sống Và Nhân Vị - Một Thách Đố Trong Gia Đình Hiện Nay (Giuse Hoàng Văn Hoà). Mỗi người là một ngôi vị được Thiên Chúa hình thành. …Con người vốn là một tinh thần nhập thể, qua và nhờ sự sống thể xác, ngôi vị thể hiện chính mình trong không gian và theo thời gian.

Bài 11 : Giáo Hội Và Vấn Đề Phá Thai (Đa Minh Trần Bình Tiên). Thánh Irênê đã nói: Vinh quang của Thiên Chúa là con người được sống. Tuy nhiên, trải qua dòng lịch sử, con người lắm phen đã “quên” rằng mình được tạo dựng nên để sống, sống sung mãn trong niềm vui và hạnh phúc, trái lại hướng chiều về cái chết (xc St 3,1-19)

Bài 12 : Đi Tìm Quyền Sống Và Quyền Được Tôn Trọng Của Người Nhiễm HIV (Giuse Hà Đình Tuấn). Sự sống sẽ nên trọn vẹn khi con người dám mở lòng ra với nhau và gắn kết với Đấng là Nguồn Sự Sống. Điều này buộc chúng ta phải mang trách nhiệm, trở nên liên lụy với số phận bất hạnh của anh chị em mình.

Bài 13 : Niềm Vui – Sự Sống (Giuse Hà Đình Tuấn). Khi bà Sara, vợ của tổ phụ Abraham, một lão bà gần đất xa trời, được Chúa cho biết là sẽ cưu mang và sinh con. Bà đã có một phản ứng thật là người và cũng thật là huyền diệu: cười (St 18,1-15). Nụ cười biểu hiện của niềm vui mà còn là nụ cười của một thách thức.

Bài 14: Cho Năm Giáo Dục Ki- Tô Giáo 2008. Hợp tác giáo dục trong các trường công giáo – một sứ vụ chung của những người sống đời thánh hiến và các giáo đân của Bộ Giáo Dục Công Giáo (tiếp theo tsth số 2, tháng 3/2008)

Bài 15: Hành Trình Cứu Độ Theo KinhThánh – Ngày cuối với Giđa ít-ca-ri-ốt

Ra mắt Bạn đọc vào mùa Xanh-Đỏ-Tím-Vàng của nhà tu (Mùa chịu chức linh mục, Phó tế, Khấn Dòng, Lãnh Tu Phục, Ngân khánh…), TSTH kính chúc tất cả quý vị tràn đầy Ơn Thánh Thần

Thân Kính,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm.