Thứ Tư, 13 tháng 7, 2022

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 41, THÁNG 8/2005

CHỦ ĐỀ: THẦY SẼ Ở CÙNG ANH EM MỌI NGÀY

LỜI NGỎ


Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc Năm Thánh Thể (10/2004 – 10/2005). Trong suốt năm qua, các tài liệu, sách vở nói về Bí tích Thánh Thể phổ biến khắp nơi – có thể nói như thế – nhằm đáp ứng cho nhu cầu học hỏi và suy niệm của các tín hữu Công giáo. Các phương tiện thông tin đại chúng như Internet, truyền thanh, truyền hình, báo chí… cũng không bỏ lỡ cơ hội “ngàn năm một thưở này để hướng đến
“Yến tiệc Mình và Máu Thánh,
Chúa Kitô thành lương thực nuôi ta.
Tiệc nhắc nhớ Người đã chịu khổ hình
và đổ đầy ân sủng xuông cõi lòng nhân thế.
Tiệc bảo đảm cho ta một ngày mai huy hoàng rực rỡ”.
(Thánh Thomas Aquino)
Tuy nhiên, có nói bao nhiêu cũng vẫn còn là chưa đủ về Mầu nhiệm Cao trọng mà Thầy Chí Thánh đã trối lại cho chúng ta đây. “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”.

Thời sự Thần học số 41, tháng 9/2005 này xin cùng chiêm ngắm và suy niệm Mầu nhiệm Khôn tả này với Thánh Charles de Foulcauld (Bài 1: Để ở với chúng con luôn mãi), Cha Thánh Gioan Vianney (Bài 2: Thánh Lễ, Công trình của Thiên Chúa) và nhà Thần học Henry de Lubac (Bài 3: Thánh Thể và Hội Thánh) qua sưu tập “ Thầy ở cùng anh em mọi ngày” – Nguyên tác: “Je suis avec vous tous les jous”, Recueil de textes sur l’Eucharistie, do Marie-Nicole BOITEAU tuyển chọn, nhà Xuất bản Le CERF, Paris, 2000.

Đặc biệt cùng với tác giả Quốc Văn Sống bí tích Thánh Thể với hành trình đức tin của Đức Maria” (Bài 4) “Người Phụ Nữ của Thánh Thể” (Thông điệp Ecclesia de Eucharistia, chương VI)

Ra mắt bạn đọc vào dịp Khai giảng niên học mới 2005-2006, TSTH xin cống hiến bài “Giáo hội Campuchia và việc đào tạo chủng sinh” của Cha Bruno Cosme, MEP, Giám đốc Đại Chủng viện Pnom Pênh, như một khám phá về một Giáo hội “khá trẻ, khá mới mẻ, khá gần gũi với Giáo hội Việt Nam” , và hơn nữa, như một nhịp cầu nối, một thông tin cần thiết cho lãnh vực đào tạo.

Tiếp đến, mời bạn đọc cùng vui tươi, hạnh phúc với “Đạo Kười” (tiếp theo). Sau cùng là “Hành trình cứu độ theo Thánh Kinh” như thường lệ.

Thời sự Thần học kính chúc Qúy Bạn Đọc Niềm vui, Bình an, Hạnh phúc và nhiều Ơn Chúa.

Thân Kính,

Nhóm vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm