Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 37, THÁNG 09/2004

CHỦ ĐỀ: DANH XƯNG CỦA THIÊN CHÚA

LỜI NGỎ

“Thiên Chúa là Cha, là Mẹ, là Thầy, là Bạn... hay là...” (bản liệt kê là vô tận). Nhưng, theo nhà thần học Henry Lubac, sau khi đã viết lên bảng những danh xưng như thế, phải xóa ngay đi... vì chúng ta chẳng biết thực sự Thiên Chúa là ai. Thật vậy, tìm kiếm và gọi đích danh Thiên Chúa hay Thượng Đế vẫn luôn là một khao khát của suy tư nhân loại từ xưa tới nay. Đây thật là một công việc táo bạo, liều lĩnh : táo bạo vì dám đem lên bàn “mổ xẻ” chính Đấng thần thiêng, liều lĩnh vì có nguy cơ giản lược Thượng Đế thành những hạn từ chật hẹp. Tuy nhiên, nỗi khao khát mãnh liệt dày vò đến độ có thể khoả lấp được những giới hạn vốn có nơi con người.

Sau những ngày hè vui tươi, cũng như mùa khấn hứa thánh thiêng, TSTH cùng “tựu trường” với các nhà thần học Dom Pierre Miquel và Byung Mu Ahn với chủ đề “Chúa là Cha! Chúa là Mẹ!” (Bài 1); “Chúa là Bạn: Đức Giêsu và Minjung!” (Bài 2).

Tiếp đến, phần Chuyên mục Tôn giáo với các bài : “Linh đạo của các ẩn sĩ sa mạc”; “Cuộc đối thoại liên tôn giữa Hồi giáo và Kitô giáo đang bế tắc?”; và “Cuộc sống thường nhật của một... nữ linh mục”. 

TSTH trân trọng giới thiệu đóng góp quý báu của Cha Giuse Phan Tấn, một Giáo sư Thần học tại Roma : “Tin Mừng và Văn Hóa” để cùng với Giáo Hội Việt Nam đăng trình Năm Thánh Truyền giáo 2004. 

Sau cùng là Hành trình cứu độ theo Kinh thánh với “Thư Gửi Đavít”.

Ra mắt bạn đọc vào mùa tựu trường, TSTH kính chúc bạn đọc trở thành những môn sinh tuyệt vời dưới chân Thầy Chí Thánh, Đức Giêsu Kitô –Chúa chúng ta.

Thân kính,

Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm

TRONG SỐ NÀY________

Phần Chủ đề

Chúa là Cha! Chúa là Mẹ!_Dom Pierre Miquel 


Chuyên mục Tôn giáo
  • Linh đạo của các ẩn sĩ sa mạc_Bùi Thiện 
  • Cuộc đối thoại liên tôn giữa Hồi giáo và Kitô giáo đang bế tắc ? 
  • Cuộc sống thường nhật của một nữ ... linh mục 
Đăng trình Năm Thánh Truyền giáo
Hành trình Cứu độ theo Kinh thánh
  • Thư gửi Đavít_Tú Uyên