Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 23, THÁNG 03/2001

CHỦ ĐỀ: ĐỐI THOẠI VÀ CHÂN LÝ

LỜI NGỎ


Đời sống con người vốn là một cuộc đối thoại miên trường: cá nhân này đàm đạo, chuyện trò với cá nhân khác để chia sẻ kinh nghiệm sống, đức tin và để làm phong phú cho nhau. Thiên Chúa nói và con người lắng nghe đồng thời đáp trả, đó cũng là một dạng thức đối thoại.
Đại diện của nhiều tôn giáo, Đức Datlai Latma ngồi giữa,
chụp tại một ngôi chùa ở Ấn Độ

Trong một thế giới phân hóa và có nhiều khuynh hướng, quan điểm, lập trường khác nhau về mọi lãnh vực (tôn giáo, văn hóa, kinh tế, chính trị...), việc đối thoại là một phương tiện khẩn thiết để con người có thể gặp gỡ nhau. Có thể nói được rằng nhân loại càng tiến bộ thì càng cần trao đổi, chia sẻ và hiệp thông hơn. Thế kỷ XXI có thể được xem là thế kỷ của đối thoại và để hiệp thông.

Hội nghị Đối thoại Liên tôn lần I (Interfaith Dialogue Conference) được tổ chức từ 7 – 12/02/2001 tại Đại học Assumption, Bangkok, Thailand như một lời mời gọi lên đường để đàm đạo và tìm kiếm chân lý. Hội nghị đã tuyên ngôn: “Chúng tôi ý thức rằng đối thoại với anh chị em thuộc các tôn giáo khác là một thách thức chính (...) ở đầu thiên niên kỷ mới (...). Chúng ta chịu thách thức với việc đối thoại, với một cách nghe mới, một lối nhìn mới, tiếp xúc mới và hiểu biết mới. Đối thoại mở ra một cánh cửa tới một thế giới không mấy quen thuộc (...) nhưng hành trình này sẽ dẫn chúng ta trở về quê nhà của mình (...). Tất cả chúng ta đều là khất sĩ trước sự thật (...).

Thời sự Thần học số này với chủ đề Đối thoại và Chân Lý (tựa đề của một trong những tham luận tại Hội nghị này) xin trích dịch hai trong nhiều tham luận: “Đối thoại và Chân Lý” (Bài 1) và “Lời Chúa, các tôn giáo và Văn hóa thế giới” (Bài 2). “Đối thoại và Rao giảng Tin Mừng” (Bài 3) là một suy nghĩ về truyền giáo nhờ đối thoại. Phần Hội nhập văn hóa với “Hội nhập văn hóa và ơn cứu độ” một thách đố trong bối cảnh đối thoại liên tôn và “Nén hương kính Thầy” là một nỗ lực để hội nhập văn hóa cách cụ thể. Phần chuyên mục Tôn giáo xin tiếp tục phần II của nghiên cứu xã hội học về người Islam tại Tp. Hồ Chí Minh. Mục vụ Kinh Thánh mời gọi chúng ta đọc Kinh Thánh qua các giai đoạn khác nhau.

Giáo hội vừa kết thúc năm thánh, “Giáo hội cử hành năm thánh” là một tổng quan về năm thánh 2000. “Văn kiện Tòa Thánh về việc nam nữ sống chung mà không kết hôn” nhằm giải đáp cho một vấn đề lớn, thực tế của xã hội hiện đại hôm nay. “Một vài nhận định về đời sống Kitô giáo tại Việt Nam” như một tiếng chuông báo động về đời sống đức tin ngày càng trở nên “có vấn đề” nơi các tín hữu Việt Nam.

Ra mắt bạn đọc vào dịp mùa Chay thánh và Phục Sinh năm 2001, Thời sự Thần học kính chúc bạn đọc được dồi dào hồng ân hoán cải và niềm vui cũng như hạnh phúc của Đấng Phục Sinh.

TSTH.

TRONG SỐ NÀY


Lời ngỏ

Hội nhập văn hóa

Chuyên mục tôn giáo
  • Lịch sử hình thành và phát triển cộng đồng Islam tại Thành phố Sài Gòn

Mục vụ Kinh Thánh
  • Giai đoạn đọc Kinh Thánh

Sinh hoạt Giáo hội
  • Giáo hội cử hành Đại năm thánh 2000
  • Văn kiện Tòa Thánh về việc nam nữ sống chung mà không kết hôn
  • Vài nhận định về đời sống Kitô giáo tại Việt Nam