Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 28, THÁNG 06/2002

CHỦ ĐỀ: KÍNH MỪNG MARIA

LỜI NGỎ


Đức Trinh nữ Maria đáng lẽ phải là mối giây liên kết mọi anh em Kitô hữu, lại “đã trở thành một chủ đề gây mâu thuẫn. thậm chí của tạo nên những chia rẽ giữa những người đã chịu phép rửa.” Lời của Mục Sư Roger Schutz khiến chúng tôi quan tâm đến vẩn đề Đức Maria và Ðại kết. Xét theo lý thuyết, anh em Tin hình vốn “có vẩn để” với Đức Maria; nhưng trong thực hành, không ít Kitô hữu Tin lành có lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Maria nhiều. Tất nhiên, chẳng dễ dàng gì để có được con số cụ thể là bao nhiêu người sùng kính. Như thế, có một điểm chung là: Ðức Nữ Trinh Maria thực là một Người Mẹ, bởi vì Người đã cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế cho nhân loại, cho Giáo hội và cho cả “trong lòng chúng ta”.

Thời sự Thần học 28 này với chủ đề “Kính Mừng Maria” đề cập đến những nét căn bản về Ðức Nữ Trinh trong Kinh Thánh (Bài 2: Hình ảnh Tin Mừng về Người Mẹ Đức Giêsu), trong Thẩn học (Bài 3: Thiên Chức làm Mẹ của Đức Maria), trong Phạm vi ân sủng (Bài 4: Mẹ Các tin hữu), trong Tu đức (Bài 5: Linh Ðạo theo Đức Maria, trong Thực hành (Bài 6: Kinh Mân Côi) và nhất là trong vấn đề Đại kết (Bài 1: Lòng sùng kính Ðức Maria và vấn đề Đại kết).

Phần Chuyên mục Tôn Giáo với “Tôn giáo và Bầu từ”; “Tamud Lamad” và “Ðã đến lúc trở về với tôn giáo” như một “đặt vấn đề tôn giáo” trong sinh hoạt xă hội. 

Phần “Vấn đề Thời Sự” hậu-khủng-bố không phải là thông tin về tình hình mới sự. nhưng là nhìn mới sự dưới nhãn quan Thẩn học. TSTH xin đặc biệt giới thiệu bài nói chuyện “Học thuyết Chiến tranh chính nghĩa. Con đường dẫn tới Hoà Bình” của Cha Fausto. B. Gomez, O.P., khoa trưởng Phân khoa Thần học thuộc Ðại học Giáo Hoàng và Hoàng Gia Santo Toma, Philippine tại Khóa Thần Học (Theologỵ Week) với chủ đề: “Đức tin (Faith) - Bạo Lực (Violence ) và Các giá Trị' (Values)” ngày 10 tháng 04 năm 2002. Tưởng cũng cần nói thêm: Khóa thần học kéo dài một tuấn lễ - được tổ chức hàng năm này nhằm bàn những vấn đề Thời sự, gồm những bài diễn thuyết của các nhà Thẩn học, các chuyên viên đến từ Giáo hội Tin lành, Hồi giáo và Công giáo. cũng những buổi thảo luận, chia sẻ giúp làm sáng tỏ vấn đề. Bài Summa Theologica là quan điểm của Thánh Thomas Aquinas về chiển tranh. Và đó cũng là bài đầu tiên cho mục "Du lịch Thẩn học với Thánh Thomas" trong các số tới. Hơn nữa, Lễ phát tang Bác sĩ Guy Born xem ra cũng là một “Vấn đề Thời sự”. Phần Hội Nhập Văn hóa xìn tạm gác lại một kỳ.

TSTH số này xin hướng đến các ngày mừng kính các Đấng Tổ phụ các Dòng tu là những Thánh nhân vốn sùng kính Đức Mẹ Maria cách đặc biệt. Và cũng xin được hướng đến ngày 15 tháng 08, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời cùng với những cuộc hành hương tới linh địa (như Fatima, La Vang…) 

TSTH xin hình chúc Quý bạn đọc nhiều Ơn Lành của Đức Maria, Đấng Đầy Ân Phúc.

Thân kính

Thời Sự Thần Học,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm

TRONG SỐ NÀY

Chủ đề: Kính mừng Maria
  1. Tôn giáo và bầu cử
  2. Tìm hiểu về sách Talmud
  3. Đến lúc trở về tôn giáo
Vấn đề thời sự hậu-khủng-bố
  1. Học thuyết chiến tranh chính nghĩa, con đường dẫn tới hoà bình
  2. Về Chiến tranh (S.T.,Q.II-2, Vấn đề 40)
  3. Hành trình đi tìm hạnh phúc