Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 27, THÁNG 3/2002

CHỦ ĐỀ: THẦN HỌC VỀ ẢNH THÁNH ICON

LỜI NGỎ

Thánh Gioan Damasceno viết: “Chúng ta tôn kính các sách (Kinh thánh) mà qua đó chúng ta nghe những lời lẽ thánh và được thánh hóa. Cũng vậy, qua hình ảnh, chúng ta chiêm ngắm dung mạo của Đức Kitô, các phép lạ người làm và cuộc thương khó của Người. Việc chiêm ngắm này thánh hóa cái nhìn của chúng ta, và như thế, cả tâm hồn chúng ta nữa… Chúng ta tôn kính những hình ảnh, bằng cách nâng mình lên tối đa, vượt quá vẻ bề ngoài thể lý của chúng để đạt đến việc chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa” (Oratio III, Ch. 12, PG 94: 1333, 1336).

Hiến chế về Phụng vụ Thánh (HCPVT), số 122 xác định rõ: “Trong những hoạt động cao quý nhất của tài năng con người, rất đáng kể đến mỹ thuật, nhất là nghệ thuật tôn giáo mà tột đỉnh của nghệ thuật này chính là nghệ thuật thánh. Tự bản tính, nghệ thuật thánh nhằm diễn tả một cách nào đó vẻ đẹp vô biên của Thiên Chúa qua những tác phẩm nhân loại; nghệ thuật này càng làm cho Thiên Chúa được ca tụng và tôn vinh hơn, một khi những tác phẩm đó không nhằm chủ đích nào khác ngoài sự góp phần tích cực vào việc đạo đức là hướng tâm trí người ta về cùng Thiên Chúa”. HCPVT số 125 kêu gọi “phải kiên quyết duy trì thói quen đặt ảnh tượng thánh trong các thánh đường cho các tín hữu tôn kính”. Hơn nữa, “những nghệ thuật gia, những người sẵn có tài năng muốn phụng sự Thiên Chúa để làm vinh danh Người trong Giáo hội, phải luôn luôn nhớ rằng họ làm một việc thánh, một phần nào họ giống như Thiên Chúa, Đấng sáng tạo, họ sáng tạo những tác phẩm dùng vào việc thờ phượng trong đạo Công Giáo đồng thời họ cũng cảm hóa các tín hữu, cho họ thêm lòng đạo đức và huấn luyện Giáo lý cho họ nữa” (HCPVT 127). Đặc biệt, Giáo hội cũng yêu cầu các ứng sinh Giáo sĩ “phải được học hỏi về lịch sử và biến chuyển của nghệ thuật thánh…” (HCPVT 129).

Những lời trên đây là tiếng nói chính thức của Giáo hội và nghệ thuật thánh, được tuyên ngôn trong HCPVT của Công đồng Vatican II.

Xem thêm: The Icon A Seven Part Documentary

Icon Ảnh thánh cũng thuộc nghệ thuật thánh, Icon ảnh thánh chính là “Cái Đẹp biến hình và nghệ thuật thánh hóa” (“the tranfiguration of beauty and the santification of art”. Ouspensky, Leonid. Theology of the Icon. St Vladimir’s Seminary Press 1992). Thời sự thần học xin tôn kính và chiêm ngắm Ảnh Thánh Icon cùng anh em Chính Thống giáo. Trong số này xin giới thiệu phần chủ đề với “Nghệ thuật Thánh, Nghệ thuật trong Phụng vụ” và “Ảnh thánh Icon” (Bài 1, 2, 5), “Suy niệm trước Bức ảnh Chúa Ba Ngôi” (Bài 3) là tâm tình, chiêm ngắm ảnh Thánh Icon của cha Cha Jean Grangette OP, viết tại Crapone, vài tháng trước khi Cha qua đời (07.9.1980).

Hơn nữa, “Ảnh thánh – Bài giảng dành cho Cộng đoàn Thánh Mác-cô sống theo luật Nghiêm ngặt” (Bài 4) muốn giới thiệu cách bố trí, trang hoàng theo thầy Fra Angelico O.P để có được một Tu viện chiêm niệm thực sự. Cuối cùng, “Ảnh Thánh dưới cái nhìn của Anh em Chính Thống Giáo” (bài 6) muốn trình bày phần nào quan điểm Thần học, Phụng vụ và Tu đức của anh em Chính Thống giáo, vốn hết lòng tôn kính Ảnh Thánh Icon.

Phần Hội nhập Văn hóa (HNVH) với “HNVH và những cuộc truyền giáo thời đầu”, trình bày Giáo hội thời đầu đã thực hiện sứ vụ truyền giáo trong bối cảnh đa văn hóa như thế nào.

Phần Mục vụ Tôn giáo giới thiệu về “Tôn giáo châu Phi” và “Lễ hội Roch Ha-Chanah của người Do thái”. “Ben Laden, Thần học gia từ hang động” là bài mua vui cũng được một vài trống canh (Kiều).

Phần Sinh hoạt Giáo hội nhìn lại “Ngày Thế giới cầu nguyện cho hòa bình Assisie, Hồi II”. Hơn nữa, “Linh Đạo hòa giải” muốn là một gợi ý nhỏ để cùng suy tư trong mùa Chay Thánh năm 2002 này, trong bối cảnh “hậu 11/9”.

Trong số này, có 4 trang hình dùng để minh họa. Tuy nhiên, vì với số lượng hạn chế, để phổ biến nội bộ, 4 hình ảnh được thực hiện theo cách thủ công, nên các hình không được rõ nét. Xin cáo lỗi cùng bạn đọc.

Ra mắt bạn đọc vào dịp Mùa Chay Thánh và Phục Sinh 2002, TSTH kính chúc Qúy bạn đọc một mùa Chay thánh thiện và một mùa Phục sinh tràn đầy hồng ân của Đấng Kitô Phục Sinh.

Thân kính,

Thời Sự Thần học,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm

TRONG SỐ NÀY

Chủ đề: Thần học về ảnh thánh Icon
Hội nhập Văn hóa
Mục vụ tôn giáo
  • Tôn giáo châu Phi
  • Ben Laden, thần học gia từ hang động
  • Lễ hội Roch Ha-chanah của người Do thái
Sinh hoạt Giáo hội
  • Ngày thế giới cầu nguyện cho hòa bình: Assie, hồi II
  • Linh đạo hòa giải