Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 05, THÁNG 8/1996

CHỦ ĐỀ: CẦU NGUYỆN 

LỜI NGỎ

Con người- “nhân linh ư vạn vật” hẳn là “đầu đội trời chân đạp đất”! Nói khác con người hướng về hướng lên – con người cầu nguyện – “Cầu nguyện là bước cuối cùng đem lại sự yên tĩnh, cho ta một tâm hồn trẻ nhỏ, làm ta trở nên khách quan” (triết gia Peter Wust).

Qua dòng lịch sử có ngiều phương pháp cầu nguyện. Thời các Giáo phụ nhấn mạnh đến việc cầu nguyện phụng vụ. Và để thích ứng với các nền văn hóa, nhiều nghi điển khác nhau được chấp nhận – như qui điểm Roma, Milanô, v.v…

Nhưng, nếu thời các Giáo phụ là thời kỳ sáng tạo phụng vụ, thì công tác san đính Phụng vụ chỉ được thực hiện vào thế kỷ 8 và thống nhất các nghi điển vào thế kỷ thứ 13. Từ Vaticanô II, nguồn mạch của cầu nguyện là Kinh thánh và Phụng vụ. Việc “Trở về nguồn” được nói tới. Hơn nữa, ngôn ngữ bản xứ được dùng trong Phụng vụ giúp cho việc tham dự phụng vụ tích cực và hữu hiệu hơn. Những phương pháp tâm nguyện là những hình thức “hướng cách riêng đến việc đối thoại thân tình âu yếm với Thiên Chúa”. Kết hợp thần bí là đỉnh cao cuộc đối thoại này.

Thời sự thần học số này, với chủ đề “Cầu nguyện” ước mong một điều: Từ sự hiểu biết cầu nguyện dẫn đến thực hành cầu nguyện, bởi đó là một trong những tính chất chính yếu làm nên đời sống Kitô hữu.

Ra mắt bạn đọc vào tháng 7.8 này – một dịp mừng kinh nhiều Vị Sáng lập Dòng tu. Thời sự Thần học xin thắp lên một nén hương trước di ảnh các Ngài, và một nén hương nữa cho cha Yves Marie Congar, một vị ngôn sứ thời đại này, nhân dịp lễ giỗ đầu của ngài (22/6/1995 – 22/6/1996).

Thân kính
Thời sự Thần học

TRONG SỐ NÀY

CHỦ ĐỀ: CẦU NGUYỆN


HỘI NHẬP VĂN HÓA

SINH HOẠT GIÁO HỘI
  • Con người và tác phẩm: Yves Maria Congar_121
  • Một cuộc đời dâng hiến để phục vụ chân lý_124