Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 32, THÁNG 6/2003

LTS : Bắt đầu từ hôm nay, các Chủng viện và Học viện tạm nghỉ để các chủng sinh và tu sĩ có thể về ăn tết với gia đình. Những ngày Tết đối với gia đình người Việt có ý nghĩa linh thiêng. Đầu năm mới là dịp để con cái bày tỏ lòng hiếu kính đối với các bậc sinh thành, đồng thời sự quy tụ của con cái bên cha mẹ, ông bà cũng nhắc nhớ mỗi người về giá trị của đời sống gia đình. Điều này có ý nghĩa hơn trong năm nay, khi Giáo hội Việt Nam chọn năm 2014 làm Năm sống Phúc Âm trong gia đình. Trong Thư gửi cộng đồng Dân Chúa vào tháng 10/ 2013, các giám mục Việt Nam kêu gọi các gia đình “Xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng.” Hoà cùng với bầu khí Xuân Giáp Ngọ và Năm Phúc Âm-hoá gia đình, Thời sự Thần học chọn đăng các số có chủ đề về TÌNH YÊU – HÔN NHÂN - GIA ĐÌNH. Mặc dù mọi người nghỉ ngơi ăn Tết, nhưng hy vọng rằng chủ đề này vẫn được nhiều độc giả chú ý. 

Độc giả cũng có thể đọc thêm các bài viết cùng đề tài ở Thời sự Thần học số 9
_________________

CHỦ ĐỀ: TÌNH YÊU – HÔN NHÂN – GIA ĐÌNH

LỜI NGỎ


Tình yêu – Hôn nhân – Gia đình là chủ đề đa dạng, phong phú và muôn thuở của kiếp người. Mỗi thời đại yêu “một kiểu” khác nhau, và tất nhiên kết hôn, lập thành gia đình cũng “chẳng giống nhau” chút nào. Mỗi quan điểm (Tâm lý học, Xã hội học, Tôn giáo học, Nhân chủng học…) lại triển khai những khía cạnh khác nhau của cùng một vấn đề. Có thể nói, tuy người ta đã tốn rất nhiều giấy mực cho đề tài này, nhưng xem ra bao nhiêu cũng không đủ. Chừng nào trên trái đất còn có con người, đề tài này vẫn còn được đề cập đến. Thời sự Thần học đã từng đề cập đến đề tài này (Xc TSTH, số 9 tháng 9 năm 1997); Nay nhân năm Gia đình 2003, Thời sự Thần học xin trở lại một lần nữa.

Trong phần chủ đề, với giới hạn của mình, Thời sự Thần học xin khởi đi từ quan điểm Kinh thánh (Bài 1): “Tình yêu và hôn nhân trong Kinh thánh” đến quan điểm Nhân Chủng Học và Xã Hội Học (Bài 2): “Hôn Nhân và Gia Đình theo quan điểm Nhân Chủng Học và Xã Hội Học”. Hơn nữa, một phác thảo lịch sử phần nào giúp hiểu biết về sự tiến triển của Thần học Hôn Nhân Công giáo. (Bài 3): “Lịch sử Hôn nhân Công Giáo” và (Bài 4): “Tiến triển của Thần học Hôn nhân trong thế kỷ XX”. Sau cùng là một suy tư với tâm tình hy vọng Gia đình Việt Nam trở thành một mảnh đất phì nhiêu cho hạt giống Tin mừng sinh hoa kết trái (Bài 5).

Bài “Truyền giáo và Văn hóa trong thế kỷ XIX” là phần tiếp theo của “Hướng đến một nền Thần học Hội nhập Văn hóa” (Xc từ TSTH số 16, tháng 6/1999). Phần chuyên mục Tôn Giáo gồm các bài “Cộng đoàn Taizé” và “Lễ Vượt Qua”. Phần Du Lịch Thần học cùng Thánh Thomas Aquino tiếp tục với “Sách Giáo lý của Thánh Thomas Aquino, Phần IV”. Sau cùng, TSTH xin giới thiệu một lối trình bày Hành trình Cứu độ qua Lịch sử Kinh thánh dưới dạng thư tín, khởi đầu là Lá thư của mẹ Eva, viết trong “Đem nhân gian”.

Ra mắt Bạn đọc vào dịp Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (8/6/2003), TSTH kính chúc Qúy độc giả tràn đầy Bảy Ơn Chúa Thánh Thần, để Hiệp nhất trong Tình yêu vì cùng trong “một Chúa, một Niềm tin, một Phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (Ep 4,5-6).

Thân kính
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm

TRONG SỐ NÀY


Chủ đề: Tình yêu – Hôn Nhân – Gia đình

Hội nhập văn hóa

Du lịch Thần học cùng thánh Thomas Aquino

  • Sách giáo lý của thánh Thomas Aquino (tt)

Chuyên mục Tôn Giáo

Hành Trình Cứu Độ Theo Lịch Sử Kinh Thánh

  • Lá thư của Mẹ Eva