Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 19, THÁNG 03/2000

CHỦ ĐỀ : ĐỜI SỐNG KITÔ GIÁO

LỜI NGỎ 


Luân lý, nếu chỉ là những điều phải giữ, những việc phải làm, thì có lẽ khó được chấp nhận trong xã hội hiện đại vốn đề cao tự do cá nhân, không muốn bị ràng buộc bởi bất cứ gì. Nhưng, nếu luân lý là kết quả của đức tin, là đáp trả lời mời gọi từ trên cao, thì lúc đó luân lý là một cách thể hiện đức tin trong cuộc đời. Nói cách khác, như chúng ta đã được nghe là: “vì tôi tin Chúa, nên tôi đáp lại lời mời gọi của Người, và lời mời gọi căn bản cho cuộc sống của tôi là: Anh em hãy nên hoàn thiện bằng “mến Chúa yêu người” – luật vàng Kitô giáo”. Như thế, có thể nối toàn bộ luân lý Công Giáo là sự hoàn thiện của đức ái – Perfectac Caritatis.

Thời sự Thần học số này với chủ đề “Đời sống Kitô Giáo” muốn phác họa đôi nét căn bản một “nghệ thuật sống” – tạm gọi luân lý là như thế – cho người tín hữu Kitô. Khởi đi từ những đề tài quen thuộc – vốn không thể không đề cập đến khi bàn về luân lý: Luật tự nhiên – Luật cũ – Luật mới (Bài 1), Tội lỗi và Ơn Thánh (Bài 2) đến nền luân lý Tin mừng dựa trên bài giảng trên núi (Bài 3 và 4) và “cơ cấu” của đời sống tín hữu Kitô là “Sám hối và Tin vào Tin mừng” (Bài 5), và kết thúc với “Luân lý trong cuộc đời” (Bài 6). 

Ra mắt bạn đọc vào dịp Mùa chay và Phục Sinh năm thánh 2000, TSTH xin gửi món quà tinh thần “Đức Giêsu Kitô Thời Đại Mới” hay Cuộc Đối Thoại giữa Người thời đại với 4 tác giả Tin mừng để cùng nhau khám phá ra dung mạo “Đức Giêsu hôm qua – hôm nay- và mãi mãi” cho giới trẻ hôm nay. 

Trong phần Sinh hoạt Giáo hội, TSTH chọn đăng “Sứ điệp của ĐTC Gioan Phaolo II nhân ngày thế giới cầu cho Ơn Gọi” 

Đặc biệt, kể từ số này, TSTH xin thêm “Chuyên mục Tôn giáo”, gồm những bài viết, dịch nhằm giới thiệu các tôn giáo, các kinh nghiệm sống đức tin… trong các tôn giáo trên thế giới, nhất là các tôn giáo tại khu vực Đông Nam Á. TSTH số này xin giới thiệu “Các Tôn giáo không Thiên Chúa”. 

Xin Thiên Chúa tuôn đổ dồi dào tình thương và ân sủng của Người và chúc lành cho tất cả chúng ta trong năm thánh hồng ân này. 

Thân kính 
Thời sự Thần học 


TRONG SỐ NÀY 

Chủ đề: Đời sống Kitô giáo 

Chuyên mục Tôn giáo: 

  • Các tôn giáo không Thiên Chúa 

Sinh hoạt Giáo hội 

  • Sứ điệp của Đức thánh cha Gioan Phaolo II gởi các tín hữu nhân ngày thế giới cầu cho ơn gọi 

Tin tức Giáo hội 

Các bài hát cho “Đức Giêsu Kitô thời đại mới” 

- Trong sa mạc (Mátthêu) 
- Đức Giêsu con người lữ hành (Máccô) 
- Dưới chân thập giá (Gioan) 
- Bài ca con người