Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 29, THÁNG 9/2002

Chủ đề: GIÁO HỘI CHÚA KITÔ

LỜI NGỎ


Để tiếp tục Sứ vụ Cứu thế của mình tại trần gian, Đức Giêsu đã chọn 12 tông đồ, huấn luyện, trao sứ mạng cho các ngài, từ bỏ nền móng Giáo hội được hình thành. Qua hơn 20 thế kỷ, từ một nhóm nhỏ “được quy tụ lại quanh Đức Giêsu, trong Đức Giêsu và bởi Đức Giêsu” (Ecclesia), nay đã trở thành một Giáo hội lan rộng khắp qua 20 thế kỷ qua. Công đồng Vaticanô II, một Công đồng mục vụ đã quan tâm nhiều đến Thần học bắt đầu viết lại về Giáo hội học. (mãi đến thập niên 70, về Kytô học và thập niên 80 về Chúa Ba Ngôi). Như thế, “Giáo hội Chúa Kitô” trở thành một đề tài chính và quan trọng cho hôm nay và mai sau.

Thời sự Thần học số 29 này với chủ đề “Giáo hội Chúa Kitô” cố gắng để trả lời 3 câu hỏi căn bản: Giáo hội đến từ đâu? Giáo hội là gì? Và Giáo hội đi về đâu? Vì nhiều giới hạn, TSTH chỉ mong trả lời phần nào các câu hỏi nêu trên. Câu trả lời thứ nhất là “Giáo hội bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi” (Bài 1 và 2). Câu hỏi thứ hai về chính bản chất của Giáo hội có thể có được nhiều câu trả lời khác nhau, tuỳ theo góc nhìn tín lý, lịch sử, đạo đức, sứ vụ, hiệp thông, mục vụ… “Tạo một thiên đường từ trái đất” (Bài 3 và “Cuộc Nhập thể đầu tiên của Kitô Giáo” (Bài 4), cũng như “Giáo hội, Tôi bộc của Chúa Cha và của nhân loại” (Bài 5) là câu trả lời thứ hai. “Ngôn ngữ – Hiện sinh Công đồng” (Bài 6) là một suy tư có ít nhiều liên quan đến tương lai của Giáo hội. 

Phần Hội nhập Văn hoá với bài “Hội nhập văn hoá với những cuộc Truyền giáo thời Hậu-Cải Cách” và một chia sẻ có “tính Hội nhập văn hoá” qua bài “Phật giáo ‘gợi ý gì’ cho niềm tin của bạn?” 

Phần Chuyên mục Tôn giáo với 3 bài: về sự sống (Các Tôn giáo và Câu trả lời về Nguồn gốc Sự sống); về Thượng Đế (Thượng Đế tình cảm hay Thượng Đế lý trí); và về Ấn giáo (Sự tôn kính trong Ấn giáo). 

TSTH mời quý bạn đọc “Du lịch Thần học với thánh Thomas Aquino” lần thứ hai. 

Sau cùng, một biến cố Công giáo lớn vừa diễn ra trên thế giới: Đại hội Giới Trẻ Thế giới lần thứ 17, tổ chức tại Toronto, Canada, từ 223-28/7/2002, TSTH tổng hợp tin tức và diễn biến Đại hội Giới Trẻ Thế giới, để “mua vui cũng được một vài trống canh”. 

TSTH xin kính chúc Quý độc giả nhiều Ơn lành của Chúa và Mẹ Maria. 

Thân kính, 
Thời Sự Thần Học 

TRONG SỐ NÀY

Giáo hội Chúa Kitô 

Hội nhập Văn hoá 

Chuyên mục Tôn giáo 

  • Các tôn giáo và câu trả lời về nguồn gốc sự sống
  • Thượng đế tình cảm hay Thượng Đế lý trí 
  • Sự tôn kính trong Ấn giáo
_____
  • Du lịch Thần học với thánh Thomas Aquino
  • Đại hội Giới trẻ thế giới