Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

THỜI SỰ THẦN HỌC – Số 12, THÁNG 6/1998

CHỦ ĐỀ : HỌC THUYẾT XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI

LỜI NGỎ


Học thuyết Xã hội hay đạo lý, giáo huấn của Giáo hội về những lãnh vực xã hội liên quan đến con người - một “hữu thể có xã hội tính” - là chủ đề của Thời Sự Thần Học số này. Giáo hội quan tâm đến các lãnh vực kinh tế, chính trị, thương mại... và nhất là các vấn đề : nhân quyền, lao động, chiến tranh, hòa bình... Học thuyết Xã hội của Giáo hội bao gồm những nguyên tắc luân lý chỉ đạo nhằm bảo vệ phẩm giá con người trong những điều kiện xã hội hiện tại.

Phần chủ đề, trước hết, xin xác định danh từ, phương pháp, và lịch sử Học thuyết Xã hội của Giáo hội (Bài 1). Tiếp đến, Học thuyết Xã hội trong lãnh vực chính trị và kinh tế là hai chủ đề chính (Bài 2). Và sau cùng, “Lịch sử vấn đề nhân quyền” nhằm làm sáng tỏ phẩm giá con người - hình ảnh của Thiên Chúa - trong cộng đồng nhân loại (Bài 3). “Hội nhập Văn hóa - Xúc tiến thế nào trong khung cảnh mục vụ” nhằm giúp thiết lập mối tương quan giữa Tin mừng và Văn hóa trong thực hành mục vụ. Hơn nữa, đồng hành với Giáo hội, Thời Sự Thần Học xin giới thiệu “Sứ điệp của Thượng hội đồng giám mục châu Á gửi dân Chúa”.

Ra mắt bạn đọc vào dịp lễ Hiện Xuống, Thời Sự Thần Học nguyện xin Chúa Thánh Thần đổ tràn ơn khôn ngoan của Người trên tất cả những ai thành tâm thiện ý.

Thân kính,
Thời Sự Thần Học

TRONG SỐ NÀY

Chủ đề : Học thuyết Xã hội của Giáo hội 

Hội nhập Văn hóa 

  • Hội nhập Văn hóa : Xúc tiến thế nào trong khung cảnh mục vụ __79 

Sinh hoạt Giáo hội 

  • Cuộc chuyển mình kịp thời của Hội thánh châu Á__103 
  • Sứ điệp thượng hội đồng Giám mục Á châu gửi dân Chúa __119 
  • Tin tức thời sự __133 
  • Cho năm 1998: Về Chúa Thánh Thần__151