Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 14, THÁNG 12/1998

CHỦ ĐỀ : THẦN HỌC MỤC VỤ

LỜI NGỎ


Mục vụ - Pastorale là chăm sóc đời sống tâm linh. Định nghĩa đơn giản như thế vẫn chưa lột tả hết được từ ngữ “Mục Vụ” này. Chăm sóc đời sống tâm linh tức là làm cho đức tin, đức cậy, đức mến được sống động. Chăm sóc đời sống tâm linh còn là làm cho sống dồi dào và hạnh phúc. Có thể nói, có bao nhiêu loại nhu cầu tâm linh thì cần bấy nhiêu loại mục vụ riêng biệt, ví dụ như mục vụ công tác xã hội, mục vụ huấn giáo, mục vụ tân tòng, mục vụ gia đình, mục vụ giới trẻ, mục vụ cho người di dân, cho người nghiện ma túy... Như thế, làm mục vụ không phải là một công việc đơn giản và dễ dàng. Để có thể làm mục vụ cho giới trẻ, cần phải biết tâm lý, nhu cầu, sở thích... của người trẻ tại đây và ngay bây giờ (hic et nunc). Không thể dùng ngôn ngữ của thế kỷ 19 để trình bày giáo lý cho người tân tòng... Làm mục vụ là một công tác thực hành, phức tạp, đa dạng, đòi nhiều suy tư và nghiên cứu cụ thể.

Thời Sự Thần Học số này xin được đề cập đến khía cạnh Thần học và Lịch sử của công tác to lớn này - Mục Vụ (“Thần học Mục vụ” và “Thần học Mục vụ theo công đồng Vaticano II”). “Mục vụ huấn giáo” và “Mục vụ cho người nghiện ma túy” là hai bài vừa suy tư vừa thực hành. Thực vậy, ma túy đang là một vấn đề gây nhức nhối, đau khổ cho toàn nhân loại, và cả cho Việt Nam chúng ta.

Hơn nữa, để có thể làm mục vụ, cần biết “Thần học về người giáo dân”. Giáo dân - đối tượng chính của công việc mục vụ - cần được đánh giá đúng mức và trân trọng.

Trong phần Hội Nhập Văn Hóa, “Giải thoát & Giác ngộ” và “Một vài suy tư về Triết lý Phật giáo” nhằm giúp phần nào hiểu biết sâu xa hơn về một tôn giáo lớn trên đất nước chúng ta. Diễn đàn “Thiền và Kitô giáo” là những tâm tình chia sẻ trên hành trình tìm kiếm chân lý.
Ra mắt bạn đọc vào dịp tháng 12, bắt đầu năm phụng vụ 1999, Thời Sự Thần Học kính chúc bạn đọc một mùa Vọng thánh đức cùng một mùa Giáng sinh vui tươi, hạnh phúc và tràn đầy ơn thánh.

Thân kính, 
Thời Sự Thần Học

TRONG SỐ NÀY

Sinh hoạt Giáo hội

  • Fides et Ratio, nơi gốc rễ việc truyền giáo__ 99 
  • Tin tức thời sự__. 106 
  • Canh thức Giáng sinh 1998__ 119 
  • Cho năm 1998... Về Chúa Thánh Thần__ 134