Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 11, THÁNG 3/1998


CHỦ ĐỀ : CON NGƯỜI – NHÂN LINH Ư VẠN VẬT

LỜI NGỎ


Con người là gì?

Có nhiều câu trả lời khác nhau: “con người là một sinh vật xã hội”, “con người là một cây sậy biết suy tư”, “con người là sinh vật có tôn giáo”. Thậm chí, có người lại còn nói con người có hai phần: một phần là “con” và một phần là “người”… Nhưng dầu thế nào đi nữa, “con người vẫn là một huyền nhiệm”.

Từ công đồng Vatican II, vấn đề con người đã trở thành một bộ môn của thần học – Thần học về con người”, bên cạnh các bộ môn cổ truyền về Thiên Chúa, Đức Kitô, Hội thánh, các bí tích. Bộ môn thần học về con người được phát triển theo hai hướng: một đàng là tìm hiểu con người trong lịch sử cứu rỗi, theo kế hoạch tạo dựng và cứu chuộc. Đằng khác là đối thoại với các khoa học nhân văn trong việc bênh vực phẩm giá và quyền lợi của con người. 

Thời Sự Thần học số này xin cùng suy tư đi tìm kiếm câu trả lời “Con người là gì?”. Từ những quan niệm về con người trải qua lịch sử thần học Kitô giáo, do ảnh hưởng của các nền văn hóa khác nhau và những thách đố khác nhau. Cách chung, quan niệm về con người trong Kinh thánh chịu ảnh hưởng của văn hóa miền Trung Đông, sang thời các giáo phụ, nó chịu ảnh hưởng của triết học Ploton; vào thời Trung cổ, thánh Thomas đã dùng triết học Aristote để tìm hiểu con người; còn vào thời đại, thần học không những đã sử dụng các triết thuyết hiện đại nhưng còn lưu ý tới các ngành khoa học nhân văn nữa (thí dụ như: Tâm lý, xã hội, nhân chủng, ngôn ngữ). Từ đó rút ra những hệ luận về phẩm giá của con người, những quyền lợi của con người. Hơn nữa, con người hiện đại “hic et nunc” trong thời đại hôm nay vẫn còn là một vấn đề cần suy tư. 

Ra mắt bạn đọc vào dịp Mùa chay và Phục Sinh, Thời Sự Thần học xin kính chúc bạn đọc sống một Mùa Chay thánh thiện và một mùa Phục Sinh tràn đầy sức sống của Đấng Phục Sinh. 

Thân kính, 
Thời Sự Thần học

TRONG SỐ NÀY


Chủ đề : Con người - Nhân linh ư vạn vật

Hội nhập Văn hóa

Sinh hoạt Giáo hội

  • Sinh hoạt Giáo hội – Thời sự__ 95 
  • Những đoản khúc Vượt qua.__ 107 
  • Tản mạn về “Linh đạo” cho một thời đại mệt mỏi__ 114 
  • Cho năm 1998… Về Chúa Thánh Thần__ 129