Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 3, THÁNG 2/1995

Chủ đề : HỌC THUYẾT THÁNH TÔMA

LỜI NGỎ


Thánh Tô-ma là một nhân vật độc đáo trong dòng lịch sử Giáo Hội và học thuyết của ngài đã từng góp phần củng cố đời sống đức Tin trong Giáo Hội cũng như giúp Giáo Hội vượt qua được những thách đố về đạo lý. Công bằng với lịch sử, chúng ta phải nhìn nhận điều đó. Nhưng chỉ nguyên điều đó không, đủ để chúng ta phải nhìn lại khuôn mặt và học thuyết của ngài trong cuộc trao đổi thần học mang tính thời sự.

Với "trường hợp Tô-ma", vấn đề chính yếu không phải là sự thăng trầm của một học thuyết, vì đó là điều bình thường của cuộc sống con người. Hơn nữa, tính cách độc tôn của một học thuyết thường không mang lại những kết quả tích cực. Tính cách đó dễ tạo nên tình trạng "bao cấp", thái độ thụ động, cuối cùng là đưa tới những phản kháng mang tính cách phá bĩnh; bởi vì kiểu ngự trị độc tôn, về phương diện tâm lý, thường tạo nên một sự áp đặt, không còn là một sự hướng dẫn, với một khoảng trời của tự do, để ươm mầm cho những giá trị đích thực trong tâm hồn.

Thánh Tô-ma đã xa cách chúng ta cả 7 thế kỷ rồi; thêm vào đó, một số mặc cảm nào đó làm cho người ta dễ nhìn việc trở lại với thánh Tô-ma như một thứ bảo thủ, hoài cổ; và "triết lý vĩnh cửu" của ngài giống như một thứ thuốc chữa bách bệnh.

Điều ấy có thật, nhưng lại thật sự là một cách "bảo hoàng hơn vua", một thứ phản lại, một cách tệ hại nhất, tinh thần của thánh Tô-ma, vốn là một người đã dám đảm đương những vấn đề của thời đại ngài một cách bạo dạn nhất; và học thuyết của ngài vốn là một học thuyết đầy sự trân trọng thực tại. 

Nếu chúng tôi đã chọn chủ đề Thánh Tô-ma, đó là vì chúng ta vẫn còn thấy nơi ngài một nguồn mạch còn nhiều ích lợi, soi sáng được cho thế giới hiện nay với những thách đố riêng của nó. 

Như thế, khuôn mặt Thánh Tô-ma ở đây, chúng tôi muốn nhìn như khuôn mặt của một ngôn sứ, một người đang cùng chia sẻ với chúng ta những khúc mắc của con người hôm nay; đồng thời cũng chuyển tải một sứ điệp hợp với sứ điệp Tin Mừng của Đức Ki-tô cho những vấn đề hôm nay. Chúng tôi không muốn "tụng thánh Tô-ma" như một bài học sáo mòn; nhưng muốn, từ những khía khác nhau của một "con người tổng hợp", với một "học thuyết tổng hợp", nhận ra một giá trị tích cực của ngài trong việc giải quyết nhiều thứ khủng hoảng trong Giáo Hội và trong thế giới hôm nay. 

Với tất cả những khuynh hướng trái ngược nhau vẫn còn "sôi động" quanh một con người và một học thuyết như Tô-ma, quả thật không dễ "bình tâm" để nhận định một cách công bằng, dù rằng quãng cách thời gian đã khá xa. Dù sao đi nữa, "trường hợp Tô-ma" vẫn là một vần đề của thời đại, và THỜI SỰ THẦN HỌC 3 hân hạnh được chia sẻ cùng các bạn một số ý kiến quanh vấn đề này. 

Thân kính,
Tsth

TRONG SỐ NÀY

Học thuyết Thánh Tô-ma A-qui-nô 

Hội nhập văn hóa 

Sinh Hoạt Giáo Hội 

  • Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu: 25 năm hoạt động – Sứ điệp Là Giáo Hội tại Á Châu vào thế kỷ XXI 

Kết: Tô-ma A-qui-nô: lời kinh dưới chân Thập Giá

Tải về máy THỜI SỰ THẦN HỌC- SỐ 3 (pdf)