Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 1, THÁNG 8/1994

Chủ đề : NHỮNG ĐƯỜNG HƯỚNG MỚI CỦA THẦN HỌC

LỜI NGỎ


Đức Giê-su nói với người Do Thái rằng: "Áp-ra-ham...đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của Tôi" (Ga 8,56), điều đó cũng có thể áp dụng cho chúng ta, những người đang sống trong thời đại của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta vui mừng được sống trong thời đại của Giáo Hội vì Chúa Thánh Thần vẫn ngỏ lời với chúng ta qua biết bao sự kiện của cuộc sống hằng ngày; Ngài hằng dẫn dắt chúng ta qua những biến cố trong lịch sử; vì chúng ta được thấy "ngày" Thiên Chúa tỏ bày quyền năng của Người trong nhân loại; và vì, trong thời đại này, lịch sử của mỗi người Ki-tô hữu đang được biến thành lịch sử của ơn Cứu Độ.

Nhưng được sống trong thời đại Giáo Hội cũng là một trách nhiệm, vì niềm hy vọng được thấy "ngày" của Chúa Giêsu đòi buộc chúng ta phải nhạy bén với tín hiệu của Chúa Thánh Thần, thanh luyện để chúng ta có được "cái nhìn Đức Tin", mở rộng tâm hồn để chúng ta nhận ra tình yêu thương của Chúa không hề vắng mặt. Theo kiểu nói của Đức Gio-an XXIII, hồng ân được sống trong thời đại của Giáo Hội đòi chúng ta nhận ra những "dấu chỉ thời đại".

Va-ti-ca-nô II là một dấu chỉ thời đại. Nhưng nói đến Công Đồng hay trích ra một vài đoạn văn Công Đồng không luôn có nghĩa là đã đi vào sức sống mới của Chúa Thánh Thần qua Công Đồng. Có những đường nét tinh thần không dễ dàng nhận thấy được đối với nhiều Ki-tô hữu, nếu chỉ đọc bản văn Công Đồng mà thôi. Trong khi đó, nhiều chiều hướng mới phát khởi từ Va-ti-ca-nô II vẫn là điểm qui chiếu của các khuynh hướng thần học, mục vụ trong thời đại chúng ta. 

Những trào lưu thần học hiện đại cũng là những dấu chỉ thời đại. Những trào lưu đó có ưu điểm và khuyết điểm của nó, nhưng dù sao người Ki-tô hữu không thể không nhìn thấy ở đó những thao thức muốn gắn những vấn đề thời đại vào nhiệm cục cứu độ, để từ đó có thể nhận ra những tín hiệu Chúa Thánh Thần đang dùng để dẫn dắt Giáo Hội. 

Những vấn đề cụ thể của Giáo Hội Việt Nam là những dấu chỉ thời đại. Nhu cầu của Dân Chúa, nhu cầu của những con người cụ thể, sống trong một nền văn hóa cụ thể chính là mảnh đất Chúa Thánh Thần gieo vãi hạt giống Tin Mừng. 

Thời Sự Thần Học xin giới thiệu tổng quát một vài đường nét tinh thần của Công Đồng Va-ti-ca-nô II, đang ảnh hưởng cách này cách khác trong sinh hoạt của Giáo hội; Thời Sự Thần Học cũng xin giới thiệu một vài trào lưu thần học hiện đại; đồng thời cố gắng để nhìn những đường nét đó trong nền văn hóa Á Châu, theo chiều hướng hội nhập văn hóa của Hội Nghị các giám mục Á Châu. Đây là những đóng góp nhỏ bé với ước mong giúp được phần nào để người Ki-tô hữu Việt Nam sống đúng hồng ân và trách nhiệm của những người sống trong thời đại của Thánh Thần.

Thân kính,
Tsth

TRONG SỐ NÀY

Những đường hướng mới

Hội nhập văn hóa